Trung Quốc đang là nhà nước dẫn đầu về đất hiếm. Song, Thổ Nhĩ Kỳ vừa phát hiện mỏ đất hiếm có trữ lượng đủ dùng tới cả 1.000 năm.
MỎ ĐẤT HIẾM LỚN ĐỦ DÙNG 1.000 NĂM
Mỏ đất hiếm lớn thứ hai thế giới của nằm tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Energy@aa.com.tr
Mới đây, ông Fatih Dönmez, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên tự nhiên Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra một thông báo chấn động thế giới: nhà nước này tìm ra mỏ đất hiếm có trữ lượng rất lớn, xếp thứ 2 trong các mỏ đất hiếm trên thế giới.
Cụ thể, mỏ đất hiếm này đã được tìm thấy tại Beylikova, trọng tâm bán đảo Anatolia (còn gọi là Bán đảo Tiểu Á), Thổ Nhĩ Kỳ, có trữ lượng ước lượng lên tới máy hàn cầm tay 694 triệu tấn, xếp sau Trung Quốc với 800 triệu tấn. Theo ước lượng của Hiệp hội Các nhà xuất khẩu Khoáng sản và kim khí Istanbul , Thổ Nhĩ Kỳ (IMMIB), trữ lượng của mỏ đất hiếm "trời cho" này đủ để phục vụ nhu cầu toàn thế giới trong 1.000 năm.
Thông tin về mỏ đất hiếm đồ sộ này cũng cho biết rằng lớp quặng nằm tương đối nông, vì thế mà nhà nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ không cần mất quá nhiều công mà vẫn có thể khai phá và bán với mức giá tốt. chướng ngại của mỏ đất hiếm này có lẽ chỉ nằm ở việc nó nằm cách cảng xuất khẩu hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ đặt tại thủ phủ tài chính Istanbul 386km, tương đương gần 8 tiếng tài xế.
Ông Fatih Dönmez, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên Thổ Nhĩ Kỳ.
Bộ trưởng Fatih Dönmez phát biểu: "Chúng tôi sẽ xử lý 570.000 tấn quặng mỗi năm. Chúng tôi sẽ thu về khoảng 10.000 tấn oxit đất hiếm từ số quặng đã qua xử lý này. Sẽ có 72.000 tấn barit, 70.000 tấn flo và 250 tấn thori. Chúng ta đang nói về một yếu tố, một khoáng vật mà sẽ mang tới những cơ hội và khả năng nhẵn làm nhiên liệu cho công nghệ năng lượng nguyên tử".
Công cuộc khai phá quặng sẽ diễn ra trong vòng 1 năm sau khi quá trình may han tien dat thăm dò của các chuyên gia và nhà nghiên cứu tại các trường đại học hàng đầu quốc gia thuộc NATO này hoàn thành. Cho tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ chưa ban bố danh sách các loại yếu tố đất hiếm mà quốc gia này sẽ khai khẩn được từ đây; song, Bộ trưởng Fatih Dönmez cho biết rằng sẽ có 10/17 nguyên tố hiếm được phá hoang.
THỔ NHĨ KỲ - 'ÔNG LỚN' MỚI TRONG LÀNG xe điện
Bên cạnh phát biểu về số lượng quặng mà Thổ Nhĩ Kỳ đủ sức xử lý mỗi nằm, Bộ trưởng Fatih Dönmez cũng cho biết rằng: "Chúng tôi cũng sẽ bổ sung năng lực sinh sản 600 tấn lithium mỗi năm [cùng với công cuộc khai thác đất hiếm]".
Phát biểu này chính là những gì các nhà sinh sản xe và các nhà sinh sản pin hàng đầu thế giới cảm thấy mừng.
Pin Lithium 4680 của Tesla được đánh giá là một bước phát triển lớn trong công nghệ sản xuất pin. Ảnh: Bullfrag
Lithium vốn là một thành tố quá cỡ quan yếu để làm nên pin xe điện. Bối cảnh hiện nay đã càng tô đậm sự quan trọng của kim loại có màu xam xanh này đối với tàu điện, khi các nhà sinh sản xe đang tìm cách để tháo gỡ nút thắt nguồn cung lithium, song song tìm phương án nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thứ kim khí đắt giá này.
Ngoài Lithium, xe điện cũng phụ thuộc rất nhiều vào các nhân tố đất hiếm, khi không chỉ là thành phần quan yếu làm pin tàu điện, đất hiếm cũng có mặt trong các bộ phận tối quan yếu khác, điểm hình là mô-tơ điện - nam châm gửi hàng từ trung quốc về việt nam bao lâu trong mô-tơ điện của tàu điện có dùng đất hiếm.
Cụ thể hơn, có thể kể tên như Cerium [ 58 Ce], kim khí đã được dùng từ rất lâu để ra vẻ chuyển đổi xúc tác - thiết bị đóng vai trò quan yếu trong việc kiểm soát khí thải; Dysprosium [ 66 Dy], Neodymium [ 60 Nd], và Samarium [ 62 Sm] là các yếu tố được sử dụng để làm nên nam châm vĩnh cửu trên mô-tơ điện một số dòng xe; Gadolinium [ 64 Gd] thì được dùng trên cả động cơ điện và pin xe điện. Bên cạnh đó còn có 2 nhân tố là Lanthanum [ 57 La] và Yttrium [ 39 Y] cũng đang được nghiên cứu dùng để làm pin.
Đất hiếm đóng vai trò quan trọng với tàu điện. Ảnh minh họa: Benjamin Hager/Las Vegas Review-Journal
Có thể thấy rằng hơn một phần ba loại đất hiếm đều đang có vận dụng hoặc có tiềm năng áp dụng đối với ngành xe thế giới, đặc biệt là xe điện. Vấn đề về nguồn cung dài hạn đã khiến một số hãng xe như BMW tìm cách loại bỏ đất hiếm ra khỏi các mẫu tàu điện của họ. giờ, các mỏ đất hiếm lớn đều nằm tại Trung Quốc, vì thế mà việc có một nguồn cung khác có thể khiến tình thế thay đổi.
Các nhà sản xuất đã thi triển nhiều phương thức để tránh gặp khó khăn với đất hiếm, ví dụ như General Motors của Mỹ đã hợp tác với một đơn vị mỏ đất hiếm tại California, máy khoan rút lõi bê tông Mỹ để giúp sinh sản mẫu xe bán tải điện GMC Hummer EV; ngoài ra, một số loại nam châm vĩnh cửu trên mô-tơ của General Motors cũng được thiết kế đặc biệt để dùng ít đất hiếm nhất có thể (Terbium và Dysprosium được sử dụng kèm với Neodymium để giúp nam châm duy trì từ tính ở nhiệt độ cao).
Nhiều hãng xe trên thế giới đang tìm mọi cách để giảm bớt khó khăn từ đất hiếm.
Ngoài các phương thức trên, tái chế cũng là một phương án mà Nissan đang áp dụng. Hãng xe Nhật Bản này đang cộng tác với Đại học Waseda (Nhật Bản) để thể nghiệm một quy trình xử lý mới để lấy lại đất hiếm từ những chiếc động cơ xe điện không còn được dùng.
Một số dự đoán cho rằng nếu như chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có các chính sách mời gọi đầu tư, hiệp tác hợp lý, dẫn tới cuốn nhiều doanh nghiệp đến, thì vị thế các nhà cung cấp đất hiếm trong ngành tàu điện mà Trung Quốc đang dẫn đầu có thể có nhiều đổi thay.
Theo Minh Đức
Trí Thức Trẻ